Ang buhay na di kinikilatis ay buhay slap soil

Tuesday, May 12, 2020


I was probably 9 then when I first drew a bust of the old man Socrates and of course had my very own rendering of  the Jacques-Louis David. But more than the old grumpy face or the poison hemlock story, it was the quote "the unexamined life is not worth living" that stuck to me. Matik na yun. The unexamined life is not worth living? Si Socrates yan! Kung di ako nagkakamali, yan yung pinaka unang entry namin ni ate sa The Great Quotations namin na notebook (isa sa mga requirements sa wailing packed summer class namin with daddy... oh the good ol days). Id like to think that those were just meaningless words to me then. Unfortunately, it wasn't the case. I was a brooding gentleman (he he). Kung anime ako, ako yung tipong napapalibutan ng maitim na aura sa buong katawan habang nakaupo sa isang sulok. Pero siyempre sa panglabas lang yun, iba na ang usapan pagdating sa kaloob looban. Anyway ibang istorya yan and Im not to talk about that here. Going back to Socrates and the unexamined life, for some reason naging habit ko tuwing nasa klase ko na banggitin sa sarili ko yung quote na yun. Lalo na pag recess habang nakadukdok sa aking arm rest o kaya naman habang mala sundalong nag pa-pacing with matching day dreaming. May pakumpas kumpas pa ng mga kamay kung minsan.

 https://images.metmuseum.org/CRDImages/ep/original/DP-13139-001.jpg
The Death of Socrates (1787) by Jacques-Louis David 

The unexamined life is not worth living. Ang buhay na di kinikilatis ay buhay slap soil. Pero kung panay kilatis lang, pano na lang yung essence ng living? Ika nga ni Kierkegaard, pinasok ko ang daliri ko sa aking singit, inamoy, at alas! walang angis! Okay joke lang pero parang ganyan na din ang sinabi niya.

つづく

0 comments:

Post a Comment