Bus 3

Monday, October 22, 2012
TIC TAC TOE


Akoy namamangka
Sa ilog ng aking isipan
Sa bawat paghampas ng sagwan
Siya naman ang galit na pagsambit
Ng tubig - Ang tanging tunog na maririnig
Sa nakabibinging katahimikan

Hindi matanaw ang hangganan
Hindi rin alam ang sinimulan
Basta nalamang namulat
Sa mapanglaw na nakatotohanan

Sa poot at lungkot na nadarama
Para kanino kaya
Ang luha na dumadampi
Sa maputlang pisngi
Para kaninong tenga kaya
Humihiyaw ang pusong
Di makapagtimpi

Wala nang nasang magpumiglas
Ang nakagapos na mga paa
Sa tanikalang kalawangin

Ang mga mata'y sanay na
Sa nakasisilaw na kadiliman
At ang katawan ay di na iniiinda
Ang nakapapasong ginaw ng katotohanan

Maski ang sariling paghikbi 
Ay di na madinig
Takot na tumingin sa tubig
Pagkat baka magulat at magtaka
Di makapaniwala
Di makilala
Ang imaheng masisilip
At tuluyang mabaliw
------------------------------------------------------------------

Never had a field trip that I really enjoyed.

Masyado kasi akong spoiled, kumbaga kailangan talaga dapat may magsubo muna sakin bago ako kumain. Para tuloy wala akong natutunan sa UP, nakakahiya. Kahit ayaw ko, palagi akong napipilitang bumalik sa sarili kong mundo. Noong pre school ko pa binuo yung mundong iyon, hanggang ngayon pa ba naman di pa din ako makagraduate at tuluyang makalaya. I'm already old and not getting any younger. Lumalaki lang talaga akong paurong. Lotus flower... hanggang kailan ka ba magtatago? Hoy susi, pag nakita kita, the first thing I'll do is to duplicate you. Hirap ng nawawalan ng susi. 

0 comments:

Post a Comment