Pulang Sinulid ng Kaplaran

Thursday, July 19, 2018


https://www.youtube.com/watch?v=fzqvva1Jk3c

An invisible red string connects those who are destined to meet regardless of time, place, or circumstances.

Halos mag a-ala una y media noon nang madaling araw nang ako'y biglang may narinig na isang dagling matinis na tunog na animo'y napigtal na alambre. Kinilabutan ako at nagsitaas ang aking balahibo. Madilim noon sa aking kwarto pagkat nakapatay ang ilaw. Tahimik. Ang dagling tunog na aking narinig ay umalingawngaw sa aking isipan. Alam ko na kung ano iyon, ngunit kung paano at bakit nangyari ay hindi ko mawari. Binuksan ko ang ilaw at tinungo ko agad ang sulok ng kwarto kung saan nakalagay ang maalikabok na gitarang matagal nang abandonado at walang gumagamit. Ayun na nga. Napigtal ang isang alambre nito. Ang pagiyak ng isang estrangherong pusa sa labas ay hindi nakatulong. Idagdag pa ang pang-aasar ng isang diyosa.
--------------------------------------------------------

Red string of fate. Pulang sinulid ng kapalaran. Posible nga kaya na ang isang mortal ay mag may-ari ng sinulid na sa dulo'y isang diyosa na tulad ni Afrodita ang nakaabang? Kung magkagayon man, ang tatlong Parkas ay may tangan na gunting at sa kanilang hatol at pag hadlang ay maaring gupitin ang sinulid ng kapalaran. But what is to be human? Sa libro ng buhay, hindi ba't nasa kamay rin ng isang tao ang pluma at kapangyarihan upang mag akda ng kanyang sariling kwento? Gayun na rin siguro ang maglikha ng kanyang sariling pulang sinulid.


 

0 comments:

Post a Comment